CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ĐIỆN ĐẠI QUANG

Trụ sở: Số 31 Đường Số 4, Khu Nhà Ở Vĩnh Lộc, Ấp 6C, X. Vĩnh Lộc A, H. Bình Chánh, TP.HCM

0933 172 028
(028) 667 555 35
DANH MỤC SẢN PHẨM

THIẾT BỊ ĐIỆN MITSUBISHI

THIẾT BỊ ĐIỆN SCHNEIDER

THIẾT BỊ ĐIỆN ABB

THIẾT BỊ ĐIỆN LS

THIẾT BỊ ĐIỆN OSUNG

THIẾT BỊ ĐIỆN SOCOMEC

THIẾT BỊ ĐIỆN DELIXI

THIẾT BỊ ĐIỆN IDEC

TỤ BÙ

THIẾT BỊ ĐIỆN SELEC

TỦ ĐIỆN

BUSWAY

THIẾT BỊ CHỐNG SÉT MERSON

THIẾT BỊ CHỐNG SÉT LIPI (ÚC)

MÁY LẠNH LG

THIẾT BỊ ĐIỆN DÂN DỤNG

Tin Tức

Biến tần là gì và tất tần tật những điều cần biết

Ngày Đăng : 06/04/2023 - 3:16 PM

Biến tần là gì, cấu tạo như thế nào hay lợi ích ra sao là điều mà nhiều người băn khoăn. Để tìm được câu trả lời cho vấn đề này, hãy cùng Kỹ Thuật Điện Đại Quang tìm hiểu ngay qua những chia sẻ dưới đây. 

Tìm hiểu biến tần là gì? 

Biến tần thực chất là thiết bị biến đổi dòng điện xoay chiều từ tần số này sang tần số khác có thể điều chỉnh được. Biến tần được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp để đảo chiều quay, điều khiển tốc độ động cơ, giảm dòng khởi động, giảm độ rung và tiết kiệm điện. 

 

Biến tần được dùng để biến đổi dòng điện

Biến tần được dùng để biến đổi dòng điện

 

Hiểu cách chi tiết hơn, đây là thiết bị giúp thay đổi tần số dòng điện đặt lên cuộn dây bên trong động cơ. Từ đó có thể điều khiển tốc độ động cơ mà không cần dùng đến hộp số cơ khí.

Lợi ích của biến tần là gì? 

Tuy được dùng phổ biến ở hệ thống điện nhưng ít ai biết được hết lợi ích của biến tần. Dưới đây là những công dụng chính của thiết bị này. 


Biến tần mang đến nhiều lợi ích

Biến tần mang đến nhiều lợi ích

  • Giúp điều khiển tốc độ của động cơ: Nhờ có biến tần mà bạn có thể điều khiển tốc độ động cơ bằng việc chỉnh tần số đầu vào. Như vậy, khi dây chuyền sản xuất hay máy móc hoạt động có thể đảm bảo độ chính xác và linh hoạt. 

  • Đảo chiều quay của động cơ là chức năng của biến tần. Khi cài đặt sẵn thì máy sẽ chạy hết chu trình. Trong khi đó, nếu gặp phải sự cố cần đảo chiều thì sẽ lập tức đảo chiều. 

  • Biến tần còn có công dụng giám sát và đưa ra cảnh báo hoặc dừng cấp điện trong những trường hợp như quá áp, quá tải, mất pha để đảm bảo hệ thống an toàn khi vận hành. 

  • Giảm dòng khởi động so với phương pháp trực tiếp nên sẽ không gây khó khởi động hoặc sụt áp. 

  • Biến tần xuất hiện sẽ giúp quá trình khởi động cho động cơ mang tải lớn không bị đột ngột, hạn chế hư hỏng đảm bảo tuổi thọ lâu dài. 

  • Khi dùng biến tần sẽ giúp tiết kiệm năng lượng so với khi chạy động cơ trực tiếp.

  • Giảm chi phí lắp đặt tụ bù, hao hụt điện năng nhờ chuyển đổi nghịch lưu nên công suất phản kháng từ động cơ rất thấp. 

  • Giảm chi phí bảo trì, tăng tuổi thọ động cơ nhờ sự có mặt của biến tần. 

  • Sử dụng biến tần còn giúp giảm độ rung, độ ồn của động cơ. Đồng thời, thiết bị này còn giúp cải thiện môi trường làm việc, giảm những ảnh hưởng đến sức khỏe con người. 

Chọn biến tần cần chú ý những gì? 

 Lựa chọn biến tần phù hợp là việc vô cùng quan trọng. Bởi vì, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của hệ thống. Nếu chọn sai thì rất có thể sẽ bị lỗi không chạy được hoặc gây lãng phí. Để chọn được biến tần phù hợp, bạn cần chú ý vào một số yếu tố sau đây:


Chọn biến tần phù hợp để đảm bảo hiệu quả sử dụng

Chọn biến tần phù hợp để đảm bảo hiệu quả sử dụng

  • Chọn biến tần có điện áp đầu phù hợp với điện áp của hệ thống và điện áp đầu ra hợp với điện áp động cơ. 

  • Chú ý các thông số của biến tần như điện áp, dòng điện và công suất. 

  • Quan tâm đến loại tải của ứng dụng: Hiện nay, dựa vào mức độ biến tần chia ra tải nhẹ, tải trung và tải nặng. Mỗi loại sẽ phù hợp với một vào loại máy móc, thiết bị khác nhau nên bạn cần hỏi kỹ để tránh mua nhầm. 

  • Xem xét đặc điểm vận hành: Với những điều kiện vận hành khác nhau sẽ có loại biến tần tương ứng. Nếu bạn muốn biến tần hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt thì chọn loại chịu được tải cao như Mega hay VG. 

  • Cân nhắc chọn biến tần chuyên dụng hay biến tần đa năng. Ví dụ điển hình là một số loại biến tần sản xuất ra chỉ để dành riêng cho thang máy. 

  • Đừng quên chọn thương hiệu sản xuất biến tần: Hiện nay, các hãng sản xuất biến tần xuất hiện trên thị trường mang đến nhiều sự lựa chọn cho người dùng. Tuy nhiên, không phải hãng nào cũng đảm bảo yêu cầu về sản phẩm. Vậy nên, bạn cần cân nhắc chọn thương hiệu uy tín đã được nhiều người tin tưởng.

>> Tìm hiểu thêm:

Lời kết 

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn phần nào giúp bạn hiểu rõ biến tần là gì cũng như cách chọn và lợi ích khi dùng. Mong rằng, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để tìm ra loại biến tần phù hợp nhu cầu sử dụng. 

 

Đừng quên liên hệ Kỹ Thuật Điện Đại Quang để được tư vấn kỹ hơn về các thiết bị điện và dịch vụ đi kèm nhé. 

 


Các tin khác

Call
SMS
Map