CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT ĐIỆN ĐẠI QUANG

Trụ sở: Số 31 Đường Số 4, Khu Nhà Ở Vĩnh Lộc, Ấp 6C, X. Vĩnh Lộc A, H. Bình Chánh, TP.HCM

0933 172 028
(028) 667 555 35
DANH MỤC SẢN PHẨM

THIẾT BỊ ĐIỆN MITSUBISHI

THIẾT BỊ ĐIỆN SCHNEIDER

THIẾT BỊ ĐIỆN ABB

THIẾT BỊ ĐIỆN LS

THIẾT BỊ ĐIỆN OSUNG

THIẾT BỊ ĐIỆN SOCOMEC

THIẾT BỊ ĐIỆN DELIXI

THIẾT BỊ ĐIỆN IDEC

TỤ BÙ

THIẾT BỊ ĐIỆN SELEC

TỦ ĐIỆN

BUSWAY

THIẾT BỊ CHỐNG SÉT MERSON

THIẾT BỊ CHỐNG SÉT LIPI (ÚC)

MÁY LẠNH LG

THIẾT BỊ ĐIỆN DÂN DỤNG

Tin Tức

Tìm hiểu ý nghĩa của ký hiệu N và L trên thiết bị điện

Ngày Đăng : 13/03/2023 - 4:35 PM

Chắc hẳn nhiều bạn đã từng bắt gặp ký hiệu L và N trong hướng dẫn đấu dây đi kèm thiết bị. Đặc biệt là công tắc WiFi trong hệ thống nhà thông minh của mình. Vậy các ký hiệu N và L trên thiết bị điện là gì? Chúng có ý nghĩa như thế nào trong quy trình đấu dây và sử dụng các thiết bị điện. 

Giải thích ý nghĩa của các ký hiệu L, N trên thiết bị điện

Trên những thiết bị điện như: ổ cắm điện, bộ nguồn, cầu chì,... hầu như đều có thể nhìn thấy những ký hiệu Lvà N. Những ký hiệu N và L trên thiết bị điện này có tác dụng nhất định trong việc đấu dây. Trước khi đấu nối bất kỳ thiết bị điện nào, chúng ta cần nắm rõ các thông số kỹ thuật của nó. 

 

Ký hiệu L, N có ý nghĩa riêng trên thiết bị điện

Ký hiệu L, N có ý nghĩa riêng trên thiết bị điện

 

Bên cạnh việc nắm rõ các thông tin về công suất, cường độ dòng điện cho phép thì chúng ta còn cần biết vị trí các loại dây để mắc nối cho phù hợp. Và ký hiệu L, N sẽ giúp chúng ta xác định vị trí các loại dây dễ dàng hơn. Cụ thể là:

  • Ký hiệu L: đây là viết tắt của Line, nó có nghĩa là dây nóng. Ta sẽ kết nối dây nóng của mạch đầu vào tại vị trí này

  • Kí hiệu N: đây là viết tắt của từ Neutral. Từ đây ta sẽ kết nối với dây trung tính.

Cách nhận biết dây L và N thông qua màu sắc trong quá trình đấu nối ổ cắm

Thông thường đều có sẵn các ký hiệu N và L trên thiết bị điện . Tuy nhiên, các chữ cái này hiếm khi được nhìn thấy trên dây nguồn. Vậy làm thế nào để xác định đúng dây điện cần đấu nối? Khi đó chúng ta sẽ dựa vào màu sắc của các loại dây, bút thử điện và máy đo dòng điện để kiểm tra. Dây nóng (L) được đánh dấu màu đỏ, dây trung tính (N) có màu xám xanh và dây nối đất có màu vàng hoặc xanh lá cây. 

Dù vậy, bạn vẫn cần phải trực tiếp kiểm tra bằng bút thử điện bởi không phải lúc nào người thợ thi công lắp đặt cũng lắp đúng. Khi chạm phải dây nóng, bút sẽ sáng đèn màu đỏ. Trong khi đó, nếu bút tiếp xúc với 2 dây kia thì sẽ không có dấu hiệu sáng lên.

Phân biệt để biết cách sử dụng

Mắc nối sai dây có xảy ra nguy hiểm không?

Khi mắc nối sai dây vào ổ cắm sẽ xảy ra hai trường hợp. Trường hợp đầu tiên, nếu bạn chỉ có 2 dây là L và N thì không ảnh hưởng gì nhiều. Trường hợp thứ hai, khi bạn có đến 3 dây (L,N,E) vậy thì các thiết bị điện sẽ hoàn toàn không hoạt động được. Đối với vài thiết bị như loa hay amply, đầu đĩa nối sai dây có thể gây ra tình trạng nhiễm điện. Điều bạn cần làm là gỡ dây ra và nối lại cho đúng. 

Một trường hợp nguy hiểm khác chính là mắc nhầm dây nóng vào dây nối đất. Việc này có thể dẫn đến tình trạng giật điện thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Dù cho hệ thống mạng điện tại nước ta rất hiếm khi tìm thấy dây nối đất và các thiết bị điện cũng vậy, nhưng bạn vẫn cần phải chú ý.

Một vài ký hiệu khác trên thiết bị điện có thể bạn quan tâm

CSA: là ký hiệu của chứng chỉ được cấp bởi CSA International (công ty kiểm tra và chứng nhận sự an toàn của các sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng. Các thiết bị, sản phẩm có in logo CSA đồng nghĩa với việc chúng phù hợp với các tiêu chuẩn thông thường và có thể bán ra thị trường.

 

CSA là ký hiệu quen thuộc trên thiết bị điện

CSA là ký hiệu quen thuộc trên thiết bị điện

 

Chứng nhận CE: Còn được gọi là CE Marking, nó xác nhận rằng sản phẩm tuân thủ luật do Liên minh Châu Âu (EU) đặt ra, cho phép sản phẩm được bán ở các nước Châu Âu. Nếu một sản phẩm mang ký hiệu CE, điều đó có nghĩa là: Nhà sản xuất tuyên bố chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật đối với sản phẩm của họ. Sản phẩm có thể được bán trên thị trường ở tất cả các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu (EU).

 

>> Xem thêm:

Lời kết

Bài viết trên đã cập nhật đầy đủ ý nghĩa của những ký hiệu N và L trên thiết bị điện cũng như cách phân biệt chúng. Hy vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin thật sự hữu ích. Nếu bạn đang có nhu cầu mua những thiết bị điện chất lượng uy tín hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web thietbidiencongnghiep.net.vn để được tư vấn.

 



Các tin khác

Call
SMS
Map